Giỏ hàng của bạn

[Bạn đọc cảm nhận] Hòn đảo của tiến sĩ Moreau (H.G. Wells)

©️ Bài viết và hình ảnh của bạn Triệu Ngọc Minh Châu.

Sẽ ra sao nếu một ngày bạn đắm tàu và lưu lạc vào một hòn đảo tràn ngập những điều chỉ ngỡ trong ác mộng? H.G.Wells đã thay bạn viết nên một hành trình như thế.

Hòn đảo của Tiến sĩ Moreau thuộc thể loại tâm lý, kinh dị kết hợp với khoa học viễn tưởng. Nếu so với nền khoa học hiện tại, những thí nghiệm của tiến sĩ Moreau có thể vẫn được tiến hành ở một nơi nào đấy, nhưng chung quy vẫn là bí ẩn. Tuy nhiên, bạn hãy tưởng tượng việc mổ sống một thực thể và biến dạng nó, nhằm mục đích nhân hóa nó. Điều đó đồng nghĩa với việc con người đang vượt mặt Đấng Tạo hóa để tạo nên những hình thể vượt trội. Còn ai vào đây ngoài tiến sĩ Moreau điên rồ với tài năng khoa học của mình?

Prendick, một lữ khách lưu lạc sau vụ tàu đắm đã trải qua những tháng ngày đầy nghi hoặc và phát hoảng khi tình cờ biết được những thí nghiệm phi nhân tính của Moreau. Những phán đoán của Prendick đã đúng về việc thoái hóa của những con thú Moreau tạo nên và cái kết rùng rợn đối với vị tiến sĩ tài hoa cùng cộng sự Mongomery. Để rồi sau đó, khi trở về thế giới con người, Prendick dường như bị cô lập do chính những ám ảnh không dứt về hòn đảo nhân thú ấy.

Mongomery, kẻ say xỉn kể cả khi không rượu. Chẳng sai khi từ đầu đến cuối truyện, anh chàng chẳng rõ mục đích và lý do mình tồn tại trên đảo cùng ôn tiến sĩ quái đản kia. Chỉ ủng hộ một cách thụ động qua việc quản lý và kết thân cùng M’ling, và dần dần xa lạ với thế giới loài người. Đáng thương thay đến khi nhắm mắt, anh ta vẫn say xỉn, không mục đích, chết trong vô vọng dưới móng vuốt của bầy thú hoang.

Điên rồ nhất và đáng thương nhất có lẽ là lũ thú đi ra từ bàn mổ của tiến sĩ Moreau. Những con thú dị thường bị tái cấu trúc, tra tấn, áp đặt nhân tính một cách máy móc. Những kẻ sống giữa lằn ranh bản năng thú vật và kỉ luật để rồi đến sau cùng, nhân tính dần mất kiểm soát, chúng điên rồ thoái trào và cuồng dại với thú tính của mình. Săn lùng, rình rập và tiêu diệt những kẻ từng được coi như Thượng đế. Một cuộc vùng dậy tự phát để rồi lần lượt bỏ mạng trong cuộc săn vô nghĩa.

Hòn đảo của tiến sĩ Moreau như một thử thách bị cấm đoán của Thượng đế, khi con người dám vượt qua quyền năng của tự nhiên và tạo ra hàng loạt thứ dị chủng. Truyện cũng thể hiện khát khao vừa tội lỗi vừa mang tính cách mạng. Tuy nhiên, việc làm ấy vô tình đánh mất đi nhân tính của một con người, đồng thời sai lầm trong việc gieo nhân tính vào những động vật bất tri - một điều hoang tưởng.

Những ai từng đọc Frankeinstein hẳn nên một lần trải nghiệm tác phẩm này. Một sự kết hợp giữa Robinson Crusoe, Frankenstein pha lẫn chút Chúa Ruồi và hơn thế, H.G.Wells đã khiến tác phẩm khác biệt qua việc gieo rắc một chuỗi những nỗi sợ ngầm được ám thị qua trạng thái tinh thần của Prendick, những kiến giải nghe vô cùng khoa học, vĩ đại nhưng rợn người của Moreau và nỗi niềm vô định của Mongomery cùng sự điên rồ của đám thú dở người. Tất thảy hòa quyện để tạo nên một thước phim kinh dị đúng nghĩa và niềm cảm hứng vô tận cho vô vàn tác phẩm thuộc dòng kinh dị sau này.

Hòn đảo của Tiến sĩ Moreau - Nơi luân lý và nhân tính lạc lối. Một tác phẩm phi thường được viết nên bởi trí tưởng tượng của H.G.Wells.

Danh mục tin tức

Từ khóa