Giỏ hàng của bạn

[Bạn đọc cảm nhận] Robinson Crusoe (Daniel Defoe)

©️ Bài viết và hình ảnh của bạn Đặng Hồng Khánh

Chỉ một vài ngày cách ly xã hội đã khiến bao người cảm thấy chồn chân, bức bối. Robinson Crusoe đã có 28 năm 2 tháng và 19 ngày sống gần như biệt lập với thế giới. Thật khó mà hình dung nổi nỗi cô đơn, sự giày vò mà ông đã trải qua....

***
Ronbinson Crusoe là tác phẩm thành công vang dội của tác giả Daniel Defoe. Ngay từ khi xuất bản, cuốn sách đã trở thành sách gối đầu giường của biết bao thanh thiếu niên. Cũng dễ dàng hiểu được điều đó, bởi ngoài việc đánh thẳng vào tâm lý ưa phiêu lưu mạo hiểm, thích khám phá và muốn thể hiện cái tôi đầy cao ngạo của nhiều người thì trước hết, đây là tác phẩm hấp dẫn, cuốn hút đến từng chi tiết.

Robinson là một thanh niên Anh của thế kỷ 17, năng nổ, tràn đầy nhiệt huyết, đầu óc “ngập tràn những mộng viễn du”. 19 tuổi, trái ý cha mẹ, bỏ xuống tàu thoả chí phiêu lưu. Lần đầu xuất hành gặp biết bao gian nguy như một lời cảnh báo từ trên cao cũng không cản nổi bước chân phiêu lãng của chàng trai trẻ. Thoát nạn rồi lại gặp nạn liên tục với ba đào, cuối cùng số phận đã đưa Robinson đến hòn đảo hoang vu, hẻo lánh dường như ở tận cùng thế giới, sống cô độc gần nửa kiếp người. Câu chuyện kể về cuộc sống của Robinson nơi hoang đảo là câu chuyện li kỳ có thể kể mãi, kể mãi.


Tất cả những phiên bản truyện đã từng xuất bản ở Việt Nam trước đây đều dừng lại ở việc Robinson, nhờ một phép màu kỳ diệu và được trở về đất liền. Với lần xuất bản này, phần 2 của tác phẩm đã được biết đến với những chuyến phiêu lưu kỳ thú và đa dạng hơn. Một chút bất ngờ là trong chuyến đi này, Robinson đã tới Việt Nam, trong một phần rất nhỏ của chuyến chinh phục mới.

Robinson Crusoe không chỉ là câu chuyện đầy cuốn hút, tác phẩm là một khúc ca dạt dào, đầy cảm hứng về ước mơ, về khát vọng chinh phục: chinh phục thế giới và chinh phục giới hạn mới của mỗi con người. Sống một mình giữa hoang đảo mà ý chí, nghị lực, khát khao được sống, được hoà vào cộng đồng chưa khi nào lắng xuống trong Robinson. Cuộc sống tiện nghi mà Robinson được hưởng chẳng tự nhiên mà có. Chuỗi ngày miệt mài không mệt mỏi, những cố gắng, cải tiến không ngừng của Robinson là bài học sinh tồn quý giá, là lời động viên chân thành đến những người còn u mê lạc lối, đắm chìm trong sự biếng nhác, tự mãn với bản thân. Cuốn sách có lẽ cũng là một công cụ truyền giáo đầy tâm huyết, dù chẳng biết có phải dự tính ban đầu của tác giả. Deniel Defoe đã để cho Ronbinson tự tìm ra ánh sáng của đức tin sau biết bao lần vấp ngã và tự dìm mình xuống tầng sâu của bóng đêm. Sau tất cả, với chiêm nghiệm của cuộc đời, với tấm lòng trung trinh, chân thành của 2 vị linh mục ông từng gặp, Robinson thức tỉnh và ngập tràn hồng ân Thiên Chúa. Những đoạn viết về nội tâm của ông và cuộc đối thoại của ông với vị linh mục trên đảo là những trang viết sâu sắc, đầy tính nhân văn và trí tuệ.

Công bằng mà nói, trong rủi ro, Robinson là một người cực kỳ may mắn. Đắm tàu nhưng tàu vẫn kịp cung cấp cho Robinson rất nhiều đồ dùng thiết yếu. Hòn đảo mà Robinson sinh sống gần như không xuất hiện một sinh vật nào đe doạ hay làm ảnh hưởng đến sự an toàn của ông đồng thời lại đem đến nguồn thực phẩm cực kỳ dồi dào. Các chuyến phiêu lưu cũng như trong cuộc sống thường ngày, hoạt động kinh doanh, Robinson đều được mọi người giúp đỡ bằng tất cả lòng nhiệt thành đến trung thành.


Bên cạnh đó, việc kì thị chủng tộc quá mức cũng khiến người đọc cảm thấy gai người. Dẫu sao, tác phẩm cũng là một tư liệu quý giá để biết những người Châu Âu vài thế kỷ trước đã nghĩ như thế nào về phần còn lại của thế giới....

Cảm ơn Nhà xuất bản đã đem về trọn vẹn tác phẩm và phát hành một cuốn sách thật tuyệt với rất nhiều tranh minh hoạ sinh động. Một tác phẩm thật sự cuốn hút.

Danh mục tin tức

Từ khóa