Giỏ hàng của bạn

Ra mắt tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toản của nhà văn Lưu Sơn Minh

Tran Quoc Toan: Tu chinh su den tieu thuyet lich su hinh anh 1

Sau 12 năm từ bản in lần đầu năm 2005, tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toản của nhà văn Lưu Sơn Minh gặp lại bạn đọc với diện mạo mới về cả nội dung lẫn hình thức. Bản in năm 2017 do Đông A Books xuất bản, với sự minh họa của họa sĩ Thành Phong. Vào 9h thứ năm ngày 15/06/2017, nhân dịp Trần Quốc Toản phiên bản mới ra mắt bạn đọc, buổi giao lưu với nhà văn Lưu Sơn Minh sẽ được diễn ra tại nhà sách Cá Chép – 115 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tiểu thuyết Trần Quốc Toản được in lần đầu vào năm 2005 tại nhà xuất bản Kim Đồng và tái bản năm 2009 tại nhà xuất bản Văn học với đối tượng bạn đọc chính là thiếu nhi. Nhưng đến bản in năm 2017 do Đông A và nhà xuất bản Văn học liên kết ấn hành, đối tượng bạn đọc đã được mở rộng hơn nhiều. Những trăn trở về thân phận, về cuộc đời khắc nghiệt mà hai bản in trước thể thiện chưa rõ đã được tác giả bổ sung đầy đủ vào bản in mới này. 

Nhà văn Lưu Sơn Minh cho biết: “Đây là cuốn sách được bắt đầu từ cảm hứng sau một truyện ngắn tên là Nước mắt trúc in trên tạp chí Văn nghệ quân đội năm 1998. Sau truyện ngắn đó, tôi quyết định đi tìm tư liệu để viết một truyện ngắn về Trần Quốc Toản, rồi nhận ra để viết về người anh hùng trẻ tuổi ấy, cần cả một cuốn sách dài. Từ trước đến giờ, mọi người vẫn quen "đóng khung" Trần Quốc Toản trong khuôn mẫu "thiếu niên chí lớn hăm hở dựng cờ". Nếu chỉ có vậy thì quá đơn giản, thậm chí là không công bằng với một dũng tướng như Trần Quốc Toản. Trần Quốc Toản khác cơ, đội quân dưới lá cờ sáu chữ khác cơ. Họ trẻ trung, nghịch ngợm, anh dũng và hào hoa. Mỗi một người trong đội quân ấy, cũng như người chủ tướng trẻ tuổi, đều là một niềm tự hào của nước Việt... Tôi muốn kể về những niềm tự hào ấy, thay vì những anh chàng non nớt ngờ nghệch chỉ biết "cắm cúi tỏ ra anh hùng" như trong hình dung trước đây​.”

Và quả thật, trong tiểu thuyết lịch sử Trần Quốc Toảnhình tượng nhân vật chính được xây dựng từ nhiều góc nhìn khác nhau. Có khi Hoài Văn hầu là người con hiếu thuận, yêu thương và mong muốn bảo vệ mẫu thân trước sự xa lánh, thờ ơ của gia tộc. Quốc Toản cũng mang nặng mặc cảm tự ti khi sinh ra đã mang trên mình số phận bị lãng quên trong dòng họ. Nhưng bên cạnh đó, chàng trai trẻ Quốc Toản cũng đầy nhiệt huyết, muốn cống hiến cho giang sơn đất nước. Và đúng với lứa tuổi 16, 17 của mình, Trần Quốc Toản cũng trẻ trung, nghịch ngợm nhưng không thiếu nét hào hoa phong nhã. Tình cảm buổi ban đầu mơ hồ như xa như gần với cô thôn nữ tên Thoan cũng khiến nhân vật trở nên gần gũi, gây thiện cảm cho người đọc. Nhưng hơn tất cả, chân dung Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản được tác giả Lưu Sơn Minh dụng tâm xây dựng là một vị tướng trẻ, tuy chưa có kinh nghiệm trận mạc, chưa có kinh nghiệm điều binh khiển tướng, nhưng vẫn là một vị chủ tướng mưu lược, biết dò sức địch, hiểu rõ quân mình. Trải qua các trận đánh lớn Tây Kết, Hàm Tử, Chương Dương, Trần Quốc Toản đã trưởng thành nhanh chóng, trở thành chủ tướng được tin yêu của toàn đội quân dưới lá cờ Phá cường địch, báo hoàng ân. Trong trận đánh cuối cùng ở vị trí tiên phong, Trần Quốc Toản đã hi sinh anh dũng, nằm vào lòng đất mẹ bên bờ sông Như Nguyệt. 

Xoay quanh nhân vật chính Trần Quốc Toản, nhà văn Lưu Sơn Minh cũng xây dựng nhiều nhân vật gây ấn tượng. Đó là các nhân vật có thật trong lịch sử thuộc hoàng tộc nhà Trần hay nhóm các nhân vật được tác giả xây dựng mới hoặc “nối dài” từ các tác phẩm của nhà văn Hà Ân: cô Thoan, Hoàng Chí Hiển, cụ Uẩn, Hoàng Đỗ, Hoàng Mãnh…

Trần Quốc Toản được xem là phần trước của tiểu thuyết lịch sử Trần Khánh Dư - một tác phẩm khác cùng tác giả. Nhà văn Lưu Sơn Minh cho biết, trong tương lai, anh sẽ còn viết tiếp về thời Trần – giai đoạn quy tụ nhiều anh hùng, hào kiệt vào bậc nhất, nhì trong suốt chiều dài lịch sử nước nhà. Sau cuốn Trần Khánh Dư, họa sĩ Thành Phong tiếp tục là người minh họa, vẽ bìa cho cuốn Trần Quốc Toản. Sự kết hợp này hứa hẹn đem đến cho bạn đọc nhiều điều thú vị.

Buổi giao lưu với nhà văn Lưu Sơn Minh được diễn ra tại tầng cafe – Nhà sách Cá Chép Hà Nội. Đây là không gian trẻ trung, sáng tạo, phù hợp với các sự kiện ra mắt sách, sản phẩm giáo dục, gặp gỡ tác giả và các hoạt động liên quan.


Thông tin tác giả Lưu Sơn Minh

Sinh năm 1974.

Sau 8 năm chuyên Toán và 6 năm Đại học Y Hà Nội chuyển sang viết văn, làm báo. 

Truyện ngắn đầu tay Bến trần gian viết trên giảng đường trường Y được giải Cuộc thi truyện ngắn tạp chí Văn nghệ quân đội 1992 – 1994.

Truyện ngắn lịch sử đầu tiên Chim sâm cầm chưa về (về án oan Thái sư Lê Văn Thịnh) được chọn là Truyện ngắn của năm 1996 trên báo Văn nghệ trẻ.

 Tác phẩm đã in:

  • Mưa sâm cầm (tập truyện ngắn)

  • Trần Khánh Dư (tiểu thuyết lịch sử)

     

Thông tin tác phẩm:

Trần Quốc Toản

Tác giả: Lưu Sơn Minh

Minh họa: Thành Phong

Năm xuất bản: 06/2017

Số trang: 252

Kích thước: 16 x 24 cm

Giá bìa: 80.000đ

Mã vạch: 8936071674166

Mã ISBN: 978-604-954-864-2

Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A và NXB Văn học liên kết xuất bản

Danh mục tin tức

Từ khóa