Giỏ hàng của bạn

Những dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp của nhà văn Ernest Hemingway

Nhân kỉ niệm 124 năm ngày sinh của nhà văn Hemingway (21/07/1899 - 2023), Đông A mời các bạn cùng điểm lại những dấu ấn đáng nhớ trong sự nghiệp của ông.


Năm 1926, Hemingway xuất bản cuốn tiểu thuyết Mặt trời vẫn mọc (The Sun Also Rises), nhận được nhiều lời khen ngợi trong giới phê bình văn học và trở nên nổi tiếng khắp châu Âu và Mỹ.
Trong lời đề từ của cuốn tiểu thuyết, ông đề cập đến cụm từ “thế hệ mất mát” (Lost Generation), để bày tỏ ý tưởng về một thế hệ hậu chiến cảm thấy lạc lõng, mất phương hướng trong cuộc sống hiện tại. Với họ, chiến tranh đã phá vỡ hoàn toàn quan niệm và lý tưởng trước đó, trong khi niềm tin mới chưa kịp hình thành. Nhiều nhà văn Mỹ xa xứ ở Paris cũng thuộc nhóm này như F. Scott Fitzgerald, Ezra Pound, T. S. Eliot, John Dos Passos...
Những tác phẩm thành công nhất của Hemingway đến từ trải nghiệm của ông với chiến tranh và sự quan tâm trước các vấn đề bức thiết của thời đại như tiểu thuyết Giã từ vũ khí (A Farewell to Arms, 1929), Có và Không có (To Have and Have not, 1937), Chuông nguyện hồn ai (For Whom the Bell Tolls, 1940).
Suốt 10 năm sau tiểu thuyết gây tiếng vang Chuông nguyện hồn ai, dù đã nổi tiếng, Hemingway hầu như không có thêm tác phẩm nổi bật nào khác. Tới năm 1952, ông ra mắt tiểu thuyết ngắn Ông già và biển cả (The Old Man and the Sea). Cuốn sách đánh dấu sự trở lại của Ernest Hemingway và giúp ông giành lại ngôi vị trên văn đàn.


Ông già và biển cả là cuốn sách hư cấu cuối cùng được viết và xuất bản khi Hemingway còn sống, đạt được thành công lớn cả về thương mại lẫn phê bình. Hemingway tin rằng đây là tác phẩm xuất sắc nhất của mình như trong thư gửi người biên tập Wallace Meyer: “Tôi biết đây sẽ là tác phẩm hay nhất mà tôi có thể viết trong suốt cuộc đời mình.” Tiểu thuyết Ông già và biển cả được xuất bản đồng thời dưới dạng sách và đăng trên tạp chí Life năm 1952, gần như ngay lập tức tạo nên cơn sốt trong giới văn học. Hơn 5 triệu bản của tạp chí đã được bán hết trong hai ngày và 50.000 bản sách được tiêu thụ trong lần in đầu tiên. Cuốn sách đã mang về cho Hemingway giải thưởng Pulitzer – giải thưởng văn học danh giá nhất của Hoa Kỳ năm 1953 và góp phần đưa nhà văn giành giải Nobel Văn học năm 1954.

Danh mục tin tức

Từ khóa