Giỏ hàng của bạn

Sách Tết: Truyền thống và văn minh

Sáng ngày 20/12/2018, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Văn hóa Đông A tổ chức buổi ra mắt, giới thiệu Sách Tết Kỷ Hợi 2019.

Buổi ra mắt sách có sự góp mặt của nhà nghiên cứu Trịnh Bách, tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, họa sĩ Lương Xuân Đoàn... cùng với các văn nghệ sĩ đã đóng góp tác phẩm trong cuốn sách và đông đảo bạn đọc.

Các diễn giả tại buổi ra mắt sách (từ trái qua phải: nhà nghiên cứu Trịnh Bách, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Ảnh: Đông A

Sách Tết Kỷ Hợi 2019 là hợp tuyển văn, thơ, nhạc, họa chủ đề mùa xuân và ngày tết do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Cuốn sách ra đời đánh dấu sự trở lại ấn tượng và ý nghĩa của sách tết sau 60 năm bị gián đoạn.

Sách Xem Tết năm Mậu Thìn 1928 của Tân Dân Thư Quán là cuốn sách tết đầu tiên được xuất bản ở nước ta, với nội dung là văn hài đàm và thơ vui được viết bởi những văn nhân tên tuổi đương thời. Sách tết đã được coi là thú văn chương tao nhã trong những ngày đầu xuân. Bên cạnh mâm ngũ quả, tranh thờ, câu đối, bánh chưng... thì sách tết là thứ không thể thiếu để làm nên phong vị của ngày tết truyền thống. Nhưng kể từ năm 1958 thì sách tết đã không còn xuất hiện, để lại một khoảng trống trong văn hóa, phong vị ngày tết.

Từ sự thiếu hụt đó, những người làm sách đã tiếp nối và thêm cảm hứng sáng tạo khi xuất bản cuốn Sách Tết Kỷ Hợi 2019 với nội dung phong phú, sinh động. Độc giả sẽ gặp những cái tết vừa gần gũi thân quen, nhưng cũng như xa xưa, cổ tích trong văn của Ma Văn Kháng, Nguyễn Thị Thu Huệ, Nguyễn Trí... Một phong vị đặc trưng với những phong tục, hương vị gợi nhớ những ngày tết chưa xa ở đâu đó trong những ngõ phố, những vùng quê qua thơ Phạm Thị Ngọc Liên, Bùi Kim Anh, Đoàn Lê... Những sắc màu mang đậm không khí tết trong tranh Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Phạm Hà Hải, Kim Duẩn... Những giai điệu náo nức và da diết gọi về những cái tết thân thương trong âm nhạc của Nguyễn Vĩnh Tiến, Đức Trí... Bên cạnh đó là những lời bình thơ xuân, những câu chuyện lịch sử về những cái tết xa lơ xa lắc cũng trở lại. Tất cả tổng hòa, đồng điệu, đan cài, kết hợp làm nên một ấn phẩm đẹp đẽ, sang trọng mà cũng gần gũi, ấm áp để đón chào một năm mới.

Cuốn "Sách Tết Kỷ Hợi 2019" do Nxb Văn học và Đông A ấn hành

Tại buổi ra mắt sách, nhà nghiên cứu Trịnh Bách bày tỏ: Sách tết, không đơn thuần là khuyến khích văn hóa đọc mà để chúng ta lắng lại và cảm nhận không khí tết cổ truyền với những giá trị bất biến. Có những phong tục, có những hương vị tết từ lâu đã mai một hay thậm trí không còn được lưu giữ nhưng từ sâu thẳm người Việt ta vẫn lưu giữ những giá trị truyền thống trong ngày tết. Đó là điều đáng quý. Và sách tết sẽ gợi nhắc cũng như giúp chúng ta cảm nhận rõ hơn những giá trị đó.

Sách Tết Kỷ Hợi 2019 mang đậm không khí ngày tết ngay từ trang bìa được thiết kế với cảm hứng, ý tưởng từ dòng tranh Đông Hồ truyền thống nhưng màu sắc tươi tắn, bố cục sinh động mang nhiều nét hiện đại. Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ chia sẻ: Làm sách tết là một ý tưởng khá mạo hiểm nhưng những người làm sách đã làm với mong muốn mang lại một không khí tết thực sự trong thời buổi mà cái tết cổ truyền đã không còn được coi trọng như xưa. Sách tết sẽ là những trang hồi ức đẹp đẽ để chúng ta vừa nhâm nhi cảm nhận vừa soi vào truyền thống và thấy được thực tại. Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến thì cho rằng: Sách tết sẽ gợi mở ra một trào lưu truyền thống và văn minh đó là tặng quà bằng sách tết.

Sách tết sẽ neo lại tâm hồn, tấm lòng, tâm tình của người viết, người đọc. Việc làm sách tết đã được thực hiện lại và hi vọng sẽ được tiếp nối. Sách Tết Kỷ Hợi 2019 là một ấn phẩm ý nghĩa, một lời chúc tốt đẹp đón chào năm mới.

KIM NHUNG

Danh mục tin tức

Từ khóa