Giỏ hàng của bạn

[Bạn đọc cảm nhận] Bản du ca cuối cùng (Tác giả: Erich Maria Remarque)

©️ Bài viết và hình ảnh của bạn Huỳnh Thu Giang.

Chiến tranh thế giới II luôn là đề tài bi thương.

Thân phận những người Do Thái trong thế chiến II càng bi thảm bội phần. Trong Bản Du ca cuối cùng những người Do Thái ấy tuy may mắn hơn một chút, bởi họ không bị bắt vào các trại giam mà theo những con đường, cách thức khác nhau rời khỏi nước Đức đến sống lưu vong tại các nước lân cận nhưng cuộc sống của họ tại nơi đất khách quê người cũng vô cùng khốn khổ.

Họ, những Steiner, Marill, Kern, Ruth, cùng gặp nhau trên nước Áo, bỏ lại sau lưng người thân, gia đình. Với Steiner là người vợ mà anh yêu thương, hình ảnh nàng hôm hai người chia tay luôn khắc sâu trong tâm khảm anh. Họ bị chia cắt đột ngột, cứ như một cây xanh tràn trề nhựa sống bị xẻ làm đôi, mỗi người một ngả, mặc cho nhựa cây như máu tuôn trào.

Với Kern là gia đình cha mẹ và anh tan tác, mỗi người một phương, ly tan không biết bao giờ gặp lại.

Với Ruth là tình yêu tan vỡ khi cô là người Do Thái, bạn bè e sợ khi tiếp xúc với cô....

Tất cả họ dấn thân vào một con đường vô định, không biết ngày về với biết bao khó khăn nguy hiểm chất chồng.

Trên con đường đó họ gặp nhau, yêu thương, chia sẻ nâng đỡ cho nhau. Cuộc sống bi thương của họ nhờ tấm lòng của những con người tốt bụng mà bớt phần khó khăn. Có những người có được nhau sau bao thăng trầm, biến cố như Kern và Ruth. Những cũng có những người vĩnh viễn mất đi người thân như Steiner để rồi tắt đi đốm lửa duy nhất neo giữ anh với cuộc sống...

Nhưng rồi Kern và Ruth sau rốt vẫn phải dấn bước vào một hành trình mới, đi tìm một vùng đất cho họ một hy vọng... Họ đi tìm một Bản du ca cuối cùng.

Cuốn sách tưởng như viết về những số phận đã lùi xa vào dĩ vãng, nhưng đọc nó khiến tôi lại chạnh nhớ tới em bé Syria - Aylan Kurdy bé bỏng chết úp mặt vào nước biến trên bờ biển Bordum, Thổ Nhĩ Kỳ khi cùng cha mẹ cố gắng rời khỏi vùng chiến sự tìm cách vào tị nạn ở Châu Âu.

Em cũng như Bản du ca cuối cùng, mãi là lời cảnh tỉnh chiến tranh, sự kỳ thị sắc tộc với con người mọi thời đại.

Danh mục tin tức

Từ khóa