Giỏ hàng của bạn

[Bạn đọc cảm nhận] Lịch sử thế giới - Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện

©️ Bài viết và hình ảnh của bạn Đặng Hồng Khánh.

Tôi đã dừng thật lâu và đắm chìm vào dòng chảy cuộn trào trong Lịch sử thế giới - Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện. Người ta hay viết một cách bóng bẩy khi đọc sách sử rằng như gặp hồn thiêng sông núi, tinh hoa dân tộc - thì ở đây, tinh hoa mấy triệu năm của nhân loại đã hội tụ về 500 trang sách. Với tôi, cuốn sách là một biển thông tin ngút ngàn khiến tôi choáng ngợp, nhưng cách trình bày khoa học, thông tin chọn lọc lại đem đến sự cuốn hút không ngờ.

Thật khó để viết review riêng lẻ về bộ sách mà không có câu “Cuốn sách thật hấp dẫn với rất nhiều hình ảnh đẹp đẽ, sắc nét, thông tin đồ sộ, cụ thể, bổ ích và lý thú” trong bài bởi đây là đặc điểm chung của bộ 4 cuốn Lịch sử bằng hình hoành tráng của Đông A. Thế nhưng, riêng với cuốn Lịch sử thế giới - Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện này có nhiều điều để nói hơn thế.

Trước hết, điều đặc biệt nhất, khiến tôi trân trọng hơn cả ở cuốn Lịch sử Thế giới - Chân dung nhân loại theo dòng sự kiện là Đông A đã bổ sung khá nhiều sự kiện tiêu biểu của lịch sử Việt Nam vào ấn bản tiếng Việt. Các sự kiện này được lựa chọn cẩn trọng, biên tập tỉ mỉ theo đúng tinh thần chung của bản gốc. Những thông tin về Việt Nam được định dạng ở phông chữ màu đỏ, dễ nhìn, dễ nhận biết nhằm giúp độc giả Việt Nam có sự liên kết dòng lịch sử của đất nước đặt vào sự phát triển chung của nhân loại. Phần bổ sung đầy sáng tạo này chứa đựng thật nhiều tình cảm và tâm huyết của những người làm sách.

Cuốn sách được trình bày thống nhất theo dòng thời gian, xuyên suốt chiều dài lịch sử từ thời điểm xuất hiện bóng dáng con người và được cập nhật đến những 2011. Cách trình bày nhất quán ở tất cả các thời kỳ, tại các trang sách giúp người đọc dễ dàng theo dõi: trên cùng là dòng ghi dòng thời gian tính theo năm, tiếp theo là phần trình bày khá nổi bật về con người, sự kiện có ý nghĩa quan trọng. Phần nội dung chính mô tả chọn lọc các sự kiện, với cách bố cục ấn tượng, tạo điểm nhấn; cuối các trang là niên biểu với sự kiện tiêu biểu. Phần phụ lục cũng đem đến một lượng lớn thông tin hữu ích và thú vị với nhiều biểu đồ, tranh vẽ sinh động.

Với tôi, Lịch sử Thế giới - chân dung nhân loại theo dòng sự kiện là cuốn sách ấn tượng nhất và hữu ích nhất trong dòng sách Bách khoa bằng hình, cũng là cuốn sách đem đến cho tôi nhiều thông tin tôi muốn tiếp nhận nhất theo cách khoa học nhất.

Danh mục tin tức

Từ khóa