Giỏ hàng của bạn

[Bạn đọc cảm nhận] Công lí cho ai (Phillip Margolin)

©️ Bài viết và hình ảnh của bạn Biển

Thể loại: Trinh thám hiện đại. Điểm: 10/10
.
.
Xuất sắc. Tuyệt vời. Quá ấn tượng.
Đây là những lời Biển thốt lên sau khi đọc xong tác phẩm hoàn hảo này.

Tại Washington D.C, cô thám tử - cựu cảnh sát Dana Culter được thuê để theo dõi cô sinh viên Charlotte Walsh. Dana phát hiện Charlotte đang bí mật gặp gỡ Tổng thống Christopher Farrington tại căn nhà ngoại ô vào ban đêm. Ngay hôm sau, Charlotte trở thành nạn nhân mới nhất của tên sát nhân hàng loạt biệt danh Thợ Xẻ D.C, còn Dana gặp nguy hiểm về tính mạng. ___ Ở bang Oregon, cậu luật sư tập sự Brad Miller nhận nhiệm vụ chứng minh sự vô dụng của viên luật sư đã cãi cho Clarence Little – tên sát nhân hàng loạt đang bị giam và sắp chịu án tử hình. Cùng với cô luật sư cộng sự Ginny Striker, Brad đã tìm ra chứng cứ ngoại phạm của Clarence trong vụ giết Larrie Erickson – cô trông trẻ của Christopher Farrington khi ông ta chưa trở thành Tổng thống. Dana Culter và Brad Miller – hai con người ở cách xa nhau hàng ngàn cây số, tưởng như không hề có điểm gì chung, lại tình cờ điều tra được manh mối cho thấy có nhiều vụ giết người liên quan đến Nhà Trắng. Chưa kịp tìm hiểu thêm được gì, Dana và Brad đã phải cố gắng sống sót khi xung quanh đột nhiên xuất hiện khá nhiều người muốn ngáng đường hoặc muốn họ phải chết.

Không nhớ vì lý do gì mà Biển quyết định mua quyển “Công lý cho ai”, có lẽ vì hai chữ “công lý” trong tựa sách và vì bìa sách gợi-cảm-giác-rằng-nội-dung-sẽ-hay! Ngay khi đọc những trang đầu, Biển biết rằng mình sẽ thích câu chuyện này. Tờ New York Post đã viết về cuốn này như sau “Một người không nên vừa làm tội phạm vừa làm chính khách, nhưng một cuốn sách có cả hai yếu tố này thì quả là đáng đọc”, nhưng theo ý kiến riêng của Biển thì hầu hết chính khách đều phạm tội, không nặng thì nhẹ! So với những quyển trinh thám đầy kiến thức chính trị của Jeffrey Archer thì quyển “Công lý cho ai” này dễ đọc và dễ hiểu hơn nhiều. Câu chuyện tuy hư cấu nhưng được liên hệ với những vụ bê bối chính trị có thật của nước Mỹ, do đó đọc rất lôi cuốn chứ không có cảm giác “ảo”. Nội dung có nhiều đoạn viết về luật / các điều khoản mà tội phạm hoặc những người làm trong ngành hành pháp phải tuân theo, nhưng đối với Biển thì những đoạn đó khá mượt mà dễ hiểu chứ không khô và hơi dài dòng như trong quyển “Mắc Kẹt” của Robert Dugoni.

Có nhiều nhân vật xuất hiện trong câu chuyện này nhưng họ đều có đất diễn chứ không bị lu mờ. Tính kỹ ra thì có đến năm nhân vật chính thuộc phe chính diện và có hơn một nhân vật thuộc phe phản diện (không nói rõ con số để khỏi spoil). Một nhân vật nữ chính khiến Biển liên tưởng đến nữ chính trong tác phẩm “Hoa hồng máu” của tác giả David Baldacci. Biển thích hình tượng nữ cường như thế: cao, tự tin, bắn súng giỏi, suy luận tốt, luôn quả quyết trong những việc nên làm. Các nhân vật chính diện trong quyển “Công lý cho ai” cũng rất dũng cảm, một tố chất cần có khi họ phải đối đầu với các thế lực mạnh nhất để bảo vệ mạng sống chính họ, bảo vệ người dân và đưa sự thật ra ánh sáng. Cũng phải nói thêm rằng có lẽ ở một đất nước văn minh rạch ròi như Hoa Kỳ thì việc thi hành công lý mới khả thi như vậy. Chính nghĩa luôn tồn tại ở mọi nơi nhưng không phải lúc nào nó cũng thắng.

Quyển “Công lý cho ai” do Đông A phát hành này chỉ có kích thước 14x20cm, 487 trang với size chữ khoảng 12 nhưng Biển nghĩ câu chuyện cũng dài như những quyển của Harry Dolan. Sách không có mục lục (một điểm không hay lắm nhưng Biển bỏ qua), lần lượt chia thành bảy phần trong đó có 50 chương. Độc giả có thể mơ hồ đoán được nội dung khi đọc tựa đề từng phần. Trình bày rất ổn, không hề có lỗi chính tả hoặc lỗi in ấn, họa sĩ vẽ bìa là Kim Duẩn, không biết có phải người thường minh họa cho những tác phẩm sci-fic của nhà văn Phan Hồn Nhiên không. Biển cũng xin bày tỏ sự tán thưởng đối với dịch giả Orkid vì đã chuyển ngữ hoàn hảo tác phẩm này, có những câu / những đoạn thật sự phức tạp khiến Biển phải đọc đi đọc lại để hiểu rõ, có thể hình dung được dịch giả đã làm việc vất vả như thế nào. Rất vui và ưng ý khi đọc được một tác phẩm tuyệt vời như thế này.

Danh mục tin tức

Từ khóa