Giỏ hàng của bạn

[Bạn đọc cảm nhận] Gió đùa trong liễu (Kenneth Grahame)

©️ Bài viết và hình ảnh của bạn Trần Thị Thúy Diễm.

Tôi như nghe ngọn gió trong lành phả hương đồng gió nội tươi mát vào tâm hồn khi rong chơi cùng câu chữ trong tác phẩm “Gió đùa trong liễu” của Kenneth Grahame. Cảnh đẹp hiện lên cuốn hút như tranh vẽ, lại mang cái hồn rung rinh chuyển động của thiên nhiên qua cái nhìn đầy tinh tế và ngòi bút tài hoa của tác giả. Yêu văn chương, tôi cũng yêu luôn những nhỏ bé, giản đơn làm nên những cái đẹp bình dị mà nhà văn dịu êm đưa vào cuốn sách: Những đồng cỏ trải dài, những hàng giậu, bụi cây, hoa trổ nụ, lá non đâm lên xanh mướt, dòng sông sóng sánh nước, những làn gió nô đùa lau sậy... Tôi thích nhất những đoạn văn tác giả vận dụng phép nhân hoá liên tục mà vẫn hấp dẫn như món ăn nóng sốt đối với kẻ đang sắp lả đi vì đói “Trân châu tía đến sớm nhất, phất phơ những món tóc loà xoà mép nước, ngắm nghía khuôn mặt của chính mình đang mỉm cười. Cỏ liễu mềm mại bâng khuâng trong gió, dập dờn hệt đám mây hồng buổi hoàng hôn. Hoa búp tím mảnh dẻ bò lan, rồi một sáng hoa tầm xuân e lệ bước ra... Khi cây râu dê nhí nhảnh yêu đời, thơm dịu dàng trong lớp áo màu hổ phách duyên dáng xuất hiện thì cuộc vui đã sẵn sàng”. Biết bao cảnh đẹp mê ly bày ra trước mắt tôi như một bữa ăn thịnh soạn mời gọi tôi thưởng thức. Thích thú biết bao nhiêu!

Đẹp về câu từ, cách tả, cách kể đầy kịch tính, phiêu lưu, “Gió đùa trong liễu” còn đẹp ở hình thức. Bìa cứng bắt mắt cùng những bức tranh siêu cưng do hoạ sĩ Richard Johnson khiến tôi nhẹ nhàng di chuyển từng trang sách với sự tò mò không biết đón chào tôi ở trang mới là những hình ảnh minh hoạ nào đây. Cái đẹp của hình ảnh như tia nắng làm long lanh thêm giọt sương tuyệt mĩ buổi bình minh: nội dung tác phẩm.

Dành cho thiếu nhi nên tác phẩm có cốt truyện cũng khá đơn giản, đôi lúc có những khúc ngoặt bất ngờ, lý thú. Dõi theo bước chân của Chuột Chũi, Chuột Sông, bác Lửng và Cóc, tôi tha hồ chứng kiến bao cảnh thú vị, hồi hộp,... Tuy nhiên, ẩn chứa trong những suy nghĩ, hành động của nhân vật là những bài học nhân sinh góp phần bồi đắp nên tâm hồn của các bé cũng như là giọt nước long lanh cách sống nhỏ thêm vào chiếc ly tâm hồn của mỗi người đọc trưởng thành. Ở “Gió đùa trong liễu”, tôi không chỉ được ngụp lặn trong dòng sông hiền hoà ẩn chứa bao điều thú vị hấp dẫn các con vật mà còn được ngụp lặn trong dòng sông mênh mang của tình bạn đẹp. Các con thú sẵn sàng sống cho bạn, vì bạn, làm mọi cách để bạn có thể sống tích cực hơn. Tình bạn làm cuộc sống của các con vật tươi vui hơn, nó xua tan đi đói rét, lo lắng, đẩy lùi bao nỗi sợ hãi bao trùm... Tôi còn góp nhặt được bao triết lý cho mình về sự quan trọng của nhà, khát vọng chu du để mở mang tầm mắt, sức mạnh của mưu trí... Ngân nga trong tác phẩm còn là bài học về tính tự cao, tự đại, thiếu suy nghĩ, thiếu chín chắn... Cần lắm sự suy ngẫm cho một tác phẩm như thế này, dù mới xem qua, nó chỉ đơn giản như một cuốn sách giải trí, dễ đọc.

Một cuốn sách dù là dành cho đối tượng nào đi chăng nữa, sau vẻ ngoài xúng xính xiêm y mãn nhãn thì nó phải có chất lượng ở cái cốt lõi bên trong mới có thể tồn tại được lâu dài. “Gió đùa trong liễu” đã đạt được điều đó, thế nên tác phẩm đã được công nhận là một kiệt tác kinh điển và được nhiều bạn đọc yêu mến.

Danh mục tin tức

Từ khóa