Giỏ hàng của bạn

[Bạn đọc cảm nhận] Lịch sử tự nhiên - Bách khoa thư bằng hình về vạn vật trên trái đất

©️ Bài viết và hình ảnh của bạn Đặng Hồng Khánh.

Lịch sử tự nhiên - Bách khoa thư bằng hình về vạn vật trên trái đất giống như có một bảo tàng tự nhiên ở trong nhà. Có lẽ, trong “Tứ Đại Danh Tác” Bằng Hình của Đông A, Lịch sử tự nhiên dày nhất, hình vẽ nhiều và sinh động nhất, đẹp nhất và có lượng độc giả đông đảo nhất. Chẳng cần đắn đo nhiều khi đưa ra nhận định trên, bởi mở sách ra là thấy cả một thế giới tự nhiên tươi mát, đẹp đẽ và sống động hiện ra trước mắt.


Lịch sử tự nhiên gồm 6 phần cơ bản. Trong đó phần đầu tiên là phần tổng quan nhất khi viết về Trái đất và sự sống - “nơi duy nhất tồn tại sự sống hiện đã biết” với sự biến đổi không ngừng cùng với những tác động của con người. Đây là phần có số trang ngắn nhất nhưng lại cung cấp rất nhiều thông tin lý thú nhất. Đặc biệt có phần Cây sự sống giúp người đọc bao quát về sự đa dạng đến choáng ngợp của tự nhiên một cách khoa học nhất. Các phần tiếp theo là những kho mẫu vật khổng lồ của khoáng vật, hoá thạch, nấm, vi sinh vật, thực vật và động vật với các chỉ dẫn, chú thích chi tiết.

Thế giới tự nhiên mà chúng ta đang sống thật đa dạng. Lịch sử tự nhiên với tầm 650 trang giấy khổ lớn in màu với hình ảnh chất lượng, sắc nét, thông tin rõ ràng, súc tích và dễ hiểu đã thể hiện được phần nào sự phong phú và kì diệu đó của thiên nhiên. Đọc cuốn sách, có lẽ nhiều bạn cũng sẽ giống như tôi, đều hi vọng rằng cuốn sách sẽ góp phần vào việc khơi gợi và phát triển tình yêu với thiên nhiên kỳ vĩ trong mỗi người.

Sẽ không công bằng với 3 cuốn còn lại của bộ 4 cuốn “lịch sử“ của Đông A nếu như tôi chỉ đưa ra toàn những mĩ từ với Lịch sử tự nhiên. Bởi lẽ, dẫu đẹp, hay, lý thú, dễ hiểu và sống động - không thể chối cãi, cuốn sách có một điểm trừ không thể không nhắc tới. Đó là phần “lịch sử” chưa sâu. Như đã nói ở trên, cuốn sách có phần Trái đất và sự sống viết về tiến trình biển đổi, vận động của tự nhiên. Nhưng phần này chỉ có 24 trang. 5 phần sau chủ yếu trình bày dưới dạng Bách khoa thư về tự nhiên hơn là Lịch sử tự nhiên bởi người đọc sẽ không cảm thấy phần “động” tức là không hiểu được thực vật, động vật đã có diễn tiến phát triển ra sao, dù sách đã được trình bày theo bậc phân loại chính của sinh vật. Dẫu sao, tôi cũng hiểu rằng, để có được cuốn sách như hiện nay đã là sự cố gắng, nỗ lực tuyệt vời của tất cả những bộ phận làm sách.
Dù vẫn còn điểm có thể cải tiến, với gia đình tôi, cuốn sách vẫn một cuốn sách “gối đầu giường” đích thực.

Danh mục tin tức

Từ khóa